Suzuki Caribian หรือ Sporty มีชื่อเป็นทางการว่า SJ413 มีขายทั่วโลกโดยใช้ชื่อ Version ต่างๆกัน ญี่ปุ่น , Asia Australia- Jimmy North America (USA,Canada) Samurai ,Europe- Sierra
Suzuki Jeep ผลิตครั้งแรกในปี 1968 ใช้เครื่องขนาด 359 CC (LJ10) มีการปรับปรุงรูปแบบอย่างต่อเนื่องเริ่มเข้ามาในประเทศไทย ครั้งแรกประมาณปี 1977 เป็น Verion แรกๆของ Suzuki ขับเคลื่อนสี่ล้อใช้เครื่อง 3 สูบ 797 CC (LJ80) ตัวถังเล็กกว่ารุ่นปัจจุบัน ส่วนรุ่นปัจจุบัน (SJ41x) เริ่มเข้ามาในเมืองไทยประมาณปี 1982 ด้วยเครื่อง 1000 CC (SJ410) และเปลี่ยนเป็นเครื่อง 1300 (SJ413)ที่ใช้มาถึงทุกวันนี้ในปี 1986 ช่วงปี 1985-90 ราคาของ Suzuki ที่ต่อตัวถังไฟเบอร์เป็นรถ Van ชื่อ Caribian อยู่ที่ 240,000 บาททำให้ขายค่อนข้างจะดีเพราะมีราคาถูกกว่ารถเก๋งมากเนื่องมาจากเสียภาษีเป็นประเภทรถกระบะดัดแปลง โดยรถเก๋งขนาด 1300 CC ในช่วงนั้นราคาจะอยู่ที่ 300,000 - 350,000 บาท
คาริเบียน แวน บนเส้นทาง off-road คล่องตัวและทนทรหดมาก ผู้ใช้รถส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาใช้เป็นรถใช้งานประจำวันและหนึ่งในเหตุผลที่ตัดสินใจซื้อก็เพราะว่าราคาถูกกว่ารถเก๋ง โดยที่ไม่ได้มีความต้องการลักษณะ Off Road เลย หลายคนต้องขายไปแล้วซื้อรถเก๋งแทนเพราะว่าทนกระเทือนไม่ไหว
ปัจจุบันยังไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรมาก
1993 ออกรุ่น Sporty เป็นกระบะขยายห้องโดยสาร มาเพื่อผลประโยชน์ทางด้านภาษีและไม่ถูกบังคับเรื่องควบคุมไอเสีย (Catalytic Convertor) แต่ก็ทำให้ดูสวยดี
1996 เปลี่ยนเป็นเครื่องหัวฉีด (Single point) กับเพิ่มพวงมาลัย Power
1999 เปลี่ยนส่วนหน้าและตกแต่งภายในใหม่ ช่วงล่างยังคงเดิม (ที่ประเทศอื่นจะเป็น Coil Spring 4 ล้อ)
ในปัจจุบัน ผู้ซื้อส่วนมาก ซือ้เพราะต้องการรถ Off Road ราคาถูกที่ใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม, ทนทาน, แต่งสวยแต่ราคาถูกและใช้เทคโนโลยี่แบบง่ายๆ แต่ส่วนมากมักจะนิยมซื้อรถเก่ามาแต่งมากกว่า โดยเฉพาะในระยะ 2-3 ปีมานี้เพราะถูกเงินและไม่ต้องเสียดายรถ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถเก่ามีราคาสูงมาก Suzuki Caribian ปี 1990 ราคายังอยู่ที่ประมาณ 120,000 - 160,000 เมื่อเทียบกับราคาใหม่ในตอนที่ซื้อมาที่ 240,000 จะเห็นว่าราคาตกไม่ถึง 50% ราคาตกน้อยกว่า Toyota Corolla เสียอีก
ปัจจุบัน Suzuki 4x4 มีขายเพียงรุ่นเดียวคือ Sporty ซึ่งต้องจดทะเบียนเป็นรถกระบะบรรทุก ลูกค้าส่วนมากคือพวกนิยม Off Road เพราะสามารถเป็นรถเอนกประสงค์จริงๆ ใช้ในเมืองได้ดีเยี่ยม ด้วยเหตุที่คล่อง, ตัวเล็กกระทัดรัด, ประหยัดน้ำมัน, แต่งสวย และราคาไม่แพง
ทำไมถึงเป็น Suzuki
เป็นรถ 4 x 4 ที่สมรรถนะยอดเยี่ยมในป่า และในเมือง ประหยัดน้ำมัน (สามารถใช้ Octane 87ได้ ) ราคาถูก สวย โครงสร้างแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ทำให้ทนทาน ไม่ต้องดูแลมาก ราคาถูกทั้งอะไหล่และการซ่อม
เครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ มีเท่าที่จำเป็น และไม่มี Electronic เข้ามาเกี่ยวข้องทำให้ซ่อมง่าย โดยที่ไม่ต้องการเครื่องมือพิเศษเลย สามารถที่จะซ่อมและ service เองได้ ขนาดมิติเล็กและเบา ทำให้คล่องในป่าและสะดวกในการช่วยเหลือเวลาติดหล่มของแต่งมีให้เลือกมากมายทั้งจากต่างประเทศ และภายในประเทศ ราคาถูก ราคาขายต่อดี
ข้อเสีย
กระเทือนมาก แก้ยาก ต้องขายอย่างเดียว ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อมาเพื่อใช้แทนรถเก๋งอย่างเดียวการทรงตัวทางโค้งไม่ดี เนื่องจากฐานล้อเล็ก พวงมาลัยหนักมาก (เกินตัวสำหรับรุ่นไม่มี Power) เสียงดังมาก เมื่อวิ่งประมาณ 100 กม./ชม.ท่านจะไม่สามารถฟังวิทยุได้เลย จะได้ยินแตเสียงเกียร์ขณะรถวิ่ง Safety ไม่ดีเมื่อเทียบกับรถที่ใหญ่กว่า โครงสร้างหลังคาไม่แข็งแรง
สรุปได้ว่า Suzuki เป็นรถ Off Road ที่ยอดเยี่ยมมากทั้งนอกเมืองและในเมือง สำหรับผู้ที่ชอบ Off Road แต่ไม่เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการซื้อมาใช้แทนรถนั่งเพียงอย่างเดียว หรือเดินทางไกลๆเป็นประจำ แต่อย่างไรก็ดี รถSuzuki ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในลักษณะ Off Road การแต่งเราก็ควรที่จะทำให้มีลักษณะการใช้งาน Off Road ดีขึ้นแบบ Off Road ไม่ใช่เอามา Load ให้เตี้ยแบบ Street Racing
แต่งอย่างไรดี
1.แต่งให้สวยแบบ off road เรื่องความสวยงามคงจะบอกและวัดยาก เพราะขึ้นกับความพอใจของแต่ละคน ทำอย่างไรถึงจะแน่ใจได้ว่าของที่ท่านเสียเงินใส่เข้าไปแล้วดูสวยในสายตาคนอื่นด้วย คงไม่น่าดีใจนักถ้าเสียเงินแล้วรถยังดูลิเก การวัดความสวยพอจะทำได้เหมือนกันเช่น ถามเพื่อนๆ ถ้าถาม 10คน 8 คนควรจะบอกว่าสวยดูจากหนังสือแต่งรถต่างๆทั้งจากต่างประเทศ และในประเทศ ดูแบบจากรถแข่ง off road เช่น Carmel Trophy, Baja
2. แต่งโดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยหรือความสวยงามที่เกิดจากประโยชน์ใช้สอย ข้อนี้ควรให้ความ
สำคัญมากที่สุดของการแต่งแบบ Off Road ก่อนจะเสียเงินซื้ออะไรมาใส่รถควรจะคิดก่อนเลยว่ามีประโยชน์หรือเปล่าถ้าไม่มี หรือเพื่อความสวยงามอย่างเดียวก็ไม่ควรติดให้หนักรถ แม้แต่ Sticker หรืออย่างเช่นบันไดขึ้นหลังคารถ ใส่แล้วทำให้ดูเป็น Off Road มาก แต่ท่านได้ใช้มันหรือเปล่ามีความจำเป็นต้องปีนขึ้นหลังคาทุกวันหรือไม่ ท่านเคยเห็นรถที่แข่งOff Road ไม่ว่าจะเป็น Carmel Trophy หรือ Baja ใส่บันไดหรือไม่ ของทุกอย่างควรมีประโยชน์ที่อธิบายได้ มากกว่าโทษ (เสียเงิน หนักรถ และอาจดูลิเกด้วย)
3.ความสวยงามจากความเรียบง่าย ไม่เลอะเทอะรุงรัง พยายามแต่งให้เรียบง่ายที่สุด มีของที่จำเป็นเท่านั้น อุปกรณ์ส่วนมากจะสวย ดูมีประโยชน์ แต่ถ้าติดรถไปมากๆก็จะทำให้เละเทอะ และอาจเป็นลิเกได้ ไม่มีเงินแต่งยังดูดีกว่าเลย
Suzuki Jeep ผลิตครั้งแรกในปี 1968 ใช้เครื่องขนาด 359 CC (LJ10) มีการปรับปรุงรูปแบบอย่างต่อเนื่องเริ่มเข้ามาในประเทศไทย ครั้งแรกประมาณปี 1977 เป็น Verion แรกๆของ Suzuki ขับเคลื่อนสี่ล้อใช้เครื่อง 3 สูบ 797 CC (LJ80) ตัวถังเล็กกว่ารุ่นปัจจุบัน ส่วนรุ่นปัจจุบัน (SJ41x) เริ่มเข้ามาในเมืองไทยประมาณปี 1982 ด้วยเครื่อง 1000 CC (SJ410) และเปลี่ยนเป็นเครื่อง 1300 (SJ413)ที่ใช้มาถึงทุกวันนี้ในปี 1986 ช่วงปี 1985-90 ราคาของ Suzuki ที่ต่อตัวถังไฟเบอร์เป็นรถ Van ชื่อ Caribian อยู่ที่ 240,000 บาททำให้ขายค่อนข้างจะดีเพราะมีราคาถูกกว่ารถเก๋งมากเนื่องมาจากเสียภาษีเป็นประเภทรถกระบะดัดแปลง โดยรถเก๋งขนาด 1300 CC ในช่วงนั้นราคาจะอยู่ที่ 300,000 - 350,000 บาท
คาริเบียน แวน บนเส้นทาง off-road คล่องตัวและทนทรหดมาก ผู้ใช้รถส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาใช้เป็นรถใช้งานประจำวันและหนึ่งในเหตุผลที่ตัดสินใจซื้อก็เพราะว่าราคาถูกกว่ารถเก๋ง โดยที่ไม่ได้มีความต้องการลักษณะ Off Road เลย หลายคนต้องขายไปแล้วซื้อรถเก๋งแทนเพราะว่าทนกระเทือนไม่ไหว
ปัจจุบันยังไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรมาก
1993 ออกรุ่น Sporty เป็นกระบะขยายห้องโดยสาร มาเพื่อผลประโยชน์ทางด้านภาษีและไม่ถูกบังคับเรื่องควบคุมไอเสีย (Catalytic Convertor) แต่ก็ทำให้ดูสวยดี
1996 เปลี่ยนเป็นเครื่องหัวฉีด (Single point) กับเพิ่มพวงมาลัย Power
1999 เปลี่ยนส่วนหน้าและตกแต่งภายในใหม่ ช่วงล่างยังคงเดิม (ที่ประเทศอื่นจะเป็น Coil Spring 4 ล้อ)
ในปัจจุบัน ผู้ซื้อส่วนมาก ซือ้เพราะต้องการรถ Off Road ราคาถูกที่ใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม, ทนทาน, แต่งสวยแต่ราคาถูกและใช้เทคโนโลยี่แบบง่ายๆ แต่ส่วนมากมักจะนิยมซื้อรถเก่ามาแต่งมากกว่า โดยเฉพาะในระยะ 2-3 ปีมานี้เพราะถูกเงินและไม่ต้องเสียดายรถ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถเก่ามีราคาสูงมาก Suzuki Caribian ปี 1990 ราคายังอยู่ที่ประมาณ 120,000 - 160,000 เมื่อเทียบกับราคาใหม่ในตอนที่ซื้อมาที่ 240,000 จะเห็นว่าราคาตกไม่ถึง 50% ราคาตกน้อยกว่า Toyota Corolla เสียอีก
ปัจจุบัน Suzuki 4x4 มีขายเพียงรุ่นเดียวคือ Sporty ซึ่งต้องจดทะเบียนเป็นรถกระบะบรรทุก ลูกค้าส่วนมากคือพวกนิยม Off Road เพราะสามารถเป็นรถเอนกประสงค์จริงๆ ใช้ในเมืองได้ดีเยี่ยม ด้วยเหตุที่คล่อง, ตัวเล็กกระทัดรัด, ประหยัดน้ำมัน, แต่งสวย และราคาไม่แพง
ทำไมถึงเป็น Suzuki
เป็นรถ 4 x 4 ที่สมรรถนะยอดเยี่ยมในป่า และในเมือง ประหยัดน้ำมัน (สามารถใช้ Octane 87ได้ ) ราคาถูก สวย โครงสร้างแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ทำให้ทนทาน ไม่ต้องดูแลมาก ราคาถูกทั้งอะไหล่และการซ่อม
เครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ มีเท่าที่จำเป็น และไม่มี Electronic เข้ามาเกี่ยวข้องทำให้ซ่อมง่าย โดยที่ไม่ต้องการเครื่องมือพิเศษเลย สามารถที่จะซ่อมและ service เองได้ ขนาดมิติเล็กและเบา ทำให้คล่องในป่าและสะดวกในการช่วยเหลือเวลาติดหล่มของแต่งมีให้เลือกมากมายทั้งจากต่างประเทศ และภายในประเทศ ราคาถูก ราคาขายต่อดี
ข้อเสีย
กระเทือนมาก แก้ยาก ต้องขายอย่างเดียว ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อมาเพื่อใช้แทนรถเก๋งอย่างเดียวการทรงตัวทางโค้งไม่ดี เนื่องจากฐานล้อเล็ก พวงมาลัยหนักมาก (เกินตัวสำหรับรุ่นไม่มี Power) เสียงดังมาก เมื่อวิ่งประมาณ 100 กม./ชม.ท่านจะไม่สามารถฟังวิทยุได้เลย จะได้ยินแตเสียงเกียร์ขณะรถวิ่ง Safety ไม่ดีเมื่อเทียบกับรถที่ใหญ่กว่า โครงสร้างหลังคาไม่แข็งแรง
สรุปได้ว่า Suzuki เป็นรถ Off Road ที่ยอดเยี่ยมมากทั้งนอกเมืองและในเมือง สำหรับผู้ที่ชอบ Off Road แต่ไม่เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการซื้อมาใช้แทนรถนั่งเพียงอย่างเดียว หรือเดินทางไกลๆเป็นประจำ แต่อย่างไรก็ดี รถSuzuki ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในลักษณะ Off Road การแต่งเราก็ควรที่จะทำให้มีลักษณะการใช้งาน Off Road ดีขึ้นแบบ Off Road ไม่ใช่เอามา Load ให้เตี้ยแบบ Street Racing
แต่งอย่างไรดี
1.แต่งให้สวยแบบ off road เรื่องความสวยงามคงจะบอกและวัดยาก เพราะขึ้นกับความพอใจของแต่ละคน ทำอย่างไรถึงจะแน่ใจได้ว่าของที่ท่านเสียเงินใส่เข้าไปแล้วดูสวยในสายตาคนอื่นด้วย คงไม่น่าดีใจนักถ้าเสียเงินแล้วรถยังดูลิเก การวัดความสวยพอจะทำได้เหมือนกันเช่น ถามเพื่อนๆ ถ้าถาม 10คน 8 คนควรจะบอกว่าสวยดูจากหนังสือแต่งรถต่างๆทั้งจากต่างประเทศ และในประเทศ ดูแบบจากรถแข่ง off road เช่น Carmel Trophy, Baja
2. แต่งโดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยหรือความสวยงามที่เกิดจากประโยชน์ใช้สอย ข้อนี้ควรให้ความ
สำคัญมากที่สุดของการแต่งแบบ Off Road ก่อนจะเสียเงินซื้ออะไรมาใส่รถควรจะคิดก่อนเลยว่ามีประโยชน์หรือเปล่าถ้าไม่มี หรือเพื่อความสวยงามอย่างเดียวก็ไม่ควรติดให้หนักรถ แม้แต่ Sticker หรืออย่างเช่นบันไดขึ้นหลังคารถ ใส่แล้วทำให้ดูเป็น Off Road มาก แต่ท่านได้ใช้มันหรือเปล่ามีความจำเป็นต้องปีนขึ้นหลังคาทุกวันหรือไม่ ท่านเคยเห็นรถที่แข่งOff Road ไม่ว่าจะเป็น Carmel Trophy หรือ Baja ใส่บันไดหรือไม่ ของทุกอย่างควรมีประโยชน์ที่อธิบายได้ มากกว่าโทษ (เสียเงิน หนักรถ และอาจดูลิเกด้วย)
3.ความสวยงามจากความเรียบง่าย ไม่เลอะเทอะรุงรัง พยายามแต่งให้เรียบง่ายที่สุด มีของที่จำเป็นเท่านั้น อุปกรณ์ส่วนมากจะสวย ดูมีประโยชน์ แต่ถ้าติดรถไปมากๆก็จะทำให้เละเทอะ และอาจเป็นลิเกได้ ไม่มีเงินแต่งยังดูดีกว่าเลย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น