วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ทำไมต้อง Suzuki mini off road ?



Suzuki Caribian หรือ Sporty มีชื่อเป็นทางการว่า SJ413 มีขายทั่วโลกโดยใช้ชื่อ Version ต่างๆกัน ญี่ปุ่น , Asia Australia- Jimmy North America (USA,Canada) Samurai ,Europe- Sierra

Suzuki Jeep ผลิตครั้งแรกในปี 1968 ใช้เครื่องขนาด 359 CC (LJ10) มีการปรับปรุงรูปแบบอย่างต่อเนื่องเริ่มเข้ามาในประเทศไทย ครั้งแรกประมาณปี 1977 เป็น Verion แรกๆของ Suzuki ขับเคลื่อนสี่ล้อใช้เครื่อง 3 สูบ 797 CC (LJ80) ตัวถังเล็กกว่ารุ่นปัจจุบัน ส่วนรุ่นปัจจุบัน (SJ41x) เริ่มเข้ามาในเมืองไทยประมาณปี 1982 ด้วยเครื่อง 1000 CC (SJ410) และเปลี่ยนเป็นเครื่อง 1300 (SJ413)ที่ใช้มาถึงทุกวันนี้ในปี 1986 ช่วงปี 1985-90 ราคาของ Suzuki ที่ต่อตัวถังไฟเบอร์เป็นรถ Van ชื่อ Caribian อยู่ที่ 240,000 บาททำให้ขายค่อนข้างจะดีเพราะมีราคาถูกกว่ารถเก๋งมากเนื่องมาจากเสียภาษีเป็นประเภทรถกระบะดัดแปลง โดยรถเก๋งขนาด 1300 CC ในช่วงนั้นราคาจะอยู่ที่ 300,000 - 350,000 บาท

คาริเบียน แวน บนเส้นทาง off-road คล่องตัวและทนทรหดมาก ผู้ใช้รถส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาใช้เป็นรถใช้งานประจำวันและหนึ่งในเหตุผลที่ตัดสินใจซื้อก็เพราะว่าราคาถูกกว่ารถเก๋ง โดยที่ไม่ได้มีความต้องการลักษณะ Off Road เลย หลายคนต้องขายไปแล้วซื้อรถเก๋งแทนเพราะว่าทนกระเทือนไม่ไหว

ปัจจุบันยังไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอะไรมาก
1993 ออกรุ่น Sporty เป็นกระบะขยายห้องโดยสาร มาเพื่อผลประโยชน์ทางด้านภาษีและไม่ถูกบังคับเรื่องควบคุมไอเสีย (Catalytic Convertor) แต่ก็ทำให้ดูสวยดี
1996 เปลี่ยนเป็นเครื่องหัวฉีด (Single point) กับเพิ่มพวงมาลัย Power
1999 เปลี่ยนส่วนหน้าและตกแต่งภายในใหม่ ช่วงล่างยังคงเดิม (ที่ประเทศอื่นจะเป็น Coil Spring 4 ล้อ)

ในปัจจุบัน ผู้ซื้อส่วนมาก ซือ้เพราะต้องการรถ Off Road ราคาถูกที่ใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยม, ทนทาน, แต่งสวยแต่ราคาถูกและใช้เทคโนโลยี่แบบง่ายๆ แต่ส่วนมากมักจะนิยมซื้อรถเก่ามาแต่งมากกว่า โดยเฉพาะในระยะ 2-3 ปีมานี้เพราะถูกเงินและไม่ต้องเสียดายรถ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้รถเก่ามีราคาสูงมาก Suzuki Caribian ปี 1990 ราคายังอยู่ที่ประมาณ 120,000 - 160,000 เมื่อเทียบกับราคาใหม่ในตอนที่ซื้อมาที่ 240,000 จะเห็นว่าราคาตกไม่ถึง 50% ราคาตกน้อยกว่า Toyota Corolla เสียอีก

ปัจจุบัน Suzuki 4x4 มีขายเพียงรุ่นเดียวคือ Sporty ซึ่งต้องจดทะเบียนเป็นรถกระบะบรรทุก ลูกค้าส่วนมากคือพวกนิยม Off Road เพราะสามารถเป็นรถเอนกประสงค์จริงๆ ใช้ในเมืองได้ดีเยี่ยม ด้วยเหตุที่คล่อง, ตัวเล็กกระทัดรัด, ประหยัดน้ำมัน, แต่งสวย และราคาไม่แพง

ทำไมถึงเป็น Suzuki

เป็นรถ 4 x 4 ที่สมรรถนะยอดเยี่ยมในป่า และในเมือง ประหยัดน้ำมัน (สามารถใช้ Octane 87ได้ ) ราคาถูก สวย โครงสร้างแบบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ทำให้ทนทาน ไม่ต้องดูแลมาก ราคาถูกทั้งอะไหล่และการซ่อม
เครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆ มีเท่าที่จำเป็น และไม่มี Electronic เข้ามาเกี่ยวข้องทำให้ซ่อมง่าย โดยที่ไม่ต้องการเครื่องมือพิเศษเลย สามารถที่จะซ่อมและ service เองได้ ขนาดมิติเล็กและเบา ทำให้คล่องในป่าและสะดวกในการช่วยเหลือเวลาติดหล่มของแต่งมีให้เลือกมากมายทั้งจากต่างประเทศ และภายในประเทศ ราคาถูก ราคาขายต่อดี

ข้อเสีย
กระเทือนมาก แก้ยาก ต้องขายอย่างเดียว ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อมาเพื่อใช้แทนรถเก๋งอย่างเดียวการทรงตัวทางโค้งไม่ดี เนื่องจากฐานล้อเล็ก พวงมาลัยหนักมาก (เกินตัวสำหรับรุ่นไม่มี Power) เสียงดังมาก เมื่อวิ่งประมาณ 100 กม./ชม.ท่านจะไม่สามารถฟังวิทยุได้เลย จะได้ยินแตเสียงเกียร์ขณะรถวิ่ง Safety ไม่ดีเมื่อเทียบกับรถที่ใหญ่กว่า โครงสร้างหลังคาไม่แข็งแรง
สรุปได้ว่า Suzuki เป็นรถ Off Road ที่ยอดเยี่ยมมากทั้งนอกเมืองและในเมือง สำหรับผู้ที่ชอบ Off Road แต่ไม่เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการซื้อมาใช้แทนรถนั่งเพียงอย่างเดียว หรือเดินทางไกลๆเป็นประจำ แต่อย่างไรก็ดี รถSuzuki ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในลักษณะ Off Road การแต่งเราก็ควรที่จะทำให้มีลักษณะการใช้งาน Off Road ดีขึ้นแบบ Off Road ไม่ใช่เอามา Load ให้เตี้ยแบบ Street Racing

แต่งอย่างไรดี
1.แต่งให้สวยแบบ off road เรื่องความสวยงามคงจะบอกและวัดยาก เพราะขึ้นกับความพอใจของแต่ละคน ทำอย่างไรถึงจะแน่ใจได้ว่าของที่ท่านเสียเงินใส่เข้าไปแล้วดูสวยในสายตาคนอื่นด้วย คงไม่น่าดีใจนักถ้าเสียเงินแล้วรถยังดูลิเก การวัดความสวยพอจะทำได้เหมือนกันเช่น ถามเพื่อนๆ ถ้าถาม 10คน 8 คนควรจะบอกว่าสวยดูจากหนังสือแต่งรถต่างๆทั้งจากต่างประเทศ และในประเทศ ดูแบบจากรถแข่ง off road เช่น Carmel Trophy, Baja
2. แต่งโดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยหรือความสวยงามที่เกิดจากประโยชน์ใช้สอย ข้อนี้ควรให้ความ
สำคัญมากที่สุดของการแต่งแบบ Off Road ก่อนจะเสียเงินซื้ออะไรมาใส่รถควรจะคิดก่อนเลยว่ามีประโยชน์หรือเปล่าถ้าไม่มี หรือเพื่อความสวยงามอย่างเดียวก็ไม่ควรติดให้หนักรถ แม้แต่ Sticker หรืออย่างเช่นบันไดขึ้นหลังคารถ ใส่แล้วทำให้ดูเป็น Off Road มาก แต่ท่านได้ใช้มันหรือเปล่ามีความจำเป็นต้องปีนขึ้นหลังคาทุกวันหรือไม่ ท่านเคยเห็นรถที่แข่งOff Road ไม่ว่าจะเป็น Carmel Trophy หรือ Baja ใส่บันไดหรือไม่ ของทุกอย่างควรมีประโยชน์ที่อธิบายได้ มากกว่าโทษ (เสียเงิน หนักรถ และอาจดูลิเกด้วย)
3.ความสวยงามจากความเรียบง่าย ไม่เลอะเทอะรุงรัง พยายามแต่งให้เรียบง่ายที่สุด มีของที่จำเป็นเท่านั้น อุปกรณ์ส่วนมากจะสวย ดูมีประโยชน์ แต่ถ้าติดรถไปมากๆก็จะทำให้เละเทอะ และอาจเป็นลิเกได้ ไม่มีเงินแต่งยังดูดีกว่าเลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น