วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2554

ยาง ALL TERRAIN

ยางรถยนต์ประเภทออฟโรดทั้งยาง A/T และ M/T ต่างก็มีโครงสร้างยางเหมือนกันในแต่ละยี่ห้อ และมีการระบุขนาดของยางที่แตกต่างจากยางรถเก๋งโดยทั่วไป ทั้งนี้เพราะยางของรถออฟโรดมีความกว้างและความสูงซึ่งไม่ได้เป็นอัตราส่วน (เปอร์เซ็นต์) ระหว่างกัน จึงใช้การระบุตัวเลขของความสูง และกว้างอย่างชัดเจน เช่น 30/9.5 31x10.5 33x12.5 (มีหน่วยเป็นนิ้ว) วงล้อขนาด 15 นิ้ว ก็จะเป็น R15 ซึ่งทำให้ง่ายต่อความเข้าใจ ส่วนยางของรถออฟโรดที่ระบุซีรี่ส์ เช่น 255/70 265/70 ฯลฯ ซึ่งมักใช้กับวงล้อขนาด 16 นิ้ว

     ยาง A/T มักจะเป็นยางที่หลายคนเลือกซื้อทันทีที่ได้รถใหม่ป้ายแดง หรือภายหลังจากที่ได้ทำการปรับแต่งยกสูง ช่วงล่าง และมักจะถูกเปลี่ยนเป็นยาง M/T ภายในเวลาไม่นาน เพียงเพื่อให้รถของคุณดูเข้ม หรือได้รับคำแนะนำจากเพื่อนๆ ว่า ยาง M/T ดีกว่าด้วยประการทั้งปวง

     มันจะเป็นไปได้อย่างไรล่ะครับ ที่ยางชนิดหนึ่งชนิดใดจะเหมาะสมกับสภาพถนนทุกประเภท ทั้งทางเรียบ และเส้นทางออฟโรด ผมจึงย้ำอยู่เสมอว่า ควรซื้อยางชนิดที่เหมาะสมกับการใช้งานของตัวท่านเอง เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด จงอย่าตัดสินคุณภาพของยางจากการใช้งานที่ไม่เหมาะสม และอาจเสียเงินหลายเด้งโดยไม่จำเป็น

  

     ยาง A/T ในการใช้งานกว้างกว่ายาง H/T และยาง M/T เสียอีก เพราะดอกยางที่มีความหยาบปานกลาง ทำให้สามารถใช้ได้ทั้งทางเรียบ และเส้นทางออฟโรดที่ไม่หนักหนาสาหัสจนเกินไป เมื่อเปรียบเทียบการใช้งานของยาง A/T และ M/T บนสภาพถนนปกติ โดยใช้ยางที่มีขนาดเท่ากัน จะเห็นว่าหน้าสัมผัสของยางกับพื้นถนนนั้น A/T จะมีมากกว่า จึงทำให้การเกาะถนนที่ดีกว่า ทั้งการออกตัว การเบรก และการเข้าโค้ง จึงมีความปลอดภัยมากกว่า และยังมีอัตราการสึกของยางช้ากว่ายาง M/T เนื่องจากร่องของดอกยางที่แคบ จึงมีการกระจายน้ำหนักลงได้เต็มหน้ายาง และมีเสียงที่เงียบกว่า เพราะดอกยางที่ไม่หยาบมากนัก

     การใช้ยาง A/T บนเส้นทางออฟโรดก็สามารถใช้ได้ แต่คงต้องเป็นเส้นทางออฟโรดแบบกลางๆ ไม่โหดมากนัก ประมาณว่าเป็นทางลูกรัง ถนนชำรุด หรือการเข้าป่าในช่วงที่ไม่ใช่ฤดูฝน เพราะระยะห่างของร่องยางไม่พอที่จะสลัดโคลนออกได้ การเข้าป่าในช่วงฤดูฝนก็เท่ากับเป็นการไปพังรถเล่นเท่านั้นเอง

     จะเห็นว่ายาง A/T เป็นยางที่มีการใช้งานได้กว้างกว่ายาง H/T (ซึ่งจำเพาะเจาะจงเส้นทางปกติที่ผิวเรียบ) การใช้ยาง H/T บนเส้นทางลูกรังเล็กน้อย ก็ทำให้ผู้ขับขี่เครียดได้เหมือนกัน เพราะต้องเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากรถจะมีอาการร่อน เพราะหน้าสัมผัสยางจะลื่นไถลอยู่บนพื้นที่เป็นกรวด และดอกยางไม่สามารถจิกตะกุยอะไรได้เลย จึงทำให้การ ควบคุมรถไม่ดีเท่าที่ควร

     เมื่อเปรียบเทียบกับยาง M/T ซึ่งเหมาะกับการใช้งานบนเส้นทางออฟโรดมาเปรียบเทียบการใช้งานบนถนนทางเรียบ ยาง A/T จะมีดีกว่าทุกประการ โดยเฉพาะการใช้งานบนถนนที่เปียกลื่นจะเห็นผลแตกต่างกันอย่างชัดเจน ยาง M/T จะดีกว่ายาง A/T ก็เฉพาะในเส้นทางออฟโรดเท่านั้น

     สรุปว่ายาง A/T เป็นยางที่มีประโยชน์อเนกประสงค์กว่ายาง H/T และยาง M/T ซึ่งเป็นยางที่ต้องการการใช้งานที่เจาะจง หากใช้งานผิดประเภทแล้ว จะสรุปว่ายางชนิดนั้นๆ ไม่ดี ก็เป็นการไม่สมควร เมื่อท่านพิจารณาแล้วเห็นว่า ยางชนิดใดเหมาะสมกับท่านก็จงเลือกซื้อยางชนิดนั้นๆ ยาง A/T น่าจะเป็นทางเลือกสำหรับทุกคน เพราะมีความคุ้มค่า และประโยชน์ที่หลากหลาย หมาะสำหรับสามัญชนคนธรรมดาๆ ที่ใช้ชีวิตปกติ มีการท่องเที่ยวต่างจังหวัดในวันหยุด หรือมีทริปคาราวานเป็นครั้งคราว ให้ความปลอดภัยสูง และเสียงเงียบไม่รบกวนหูขณะขับ

     ออฟโรดเดอร์ตัวจริง เสียงจริง คงมองข้ามยาง A/T ไปโดยไม่ใยดี....??


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น